Service
Profile
หน่วยงานเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
.............................
บริบท (Context)
หน้าที่และเป้าหมาย
(purpose)
ให้บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและเคลื่อนย้ายสิ่งของ
ตามมาตรฐานการเคลื่อนย้าย
เพื่อให้เกิดความปลอดภัย
และพึงพอใจผู้รับบริการ
ขอบเขตการให้บริการ (Scope
of Service):
ศักยภาพ
ให้บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ด้วยการนำส่ง/รถเข็นนั่งและเปลนอนในโรงพยาบาลตลอด 24
ชั่วโมง
- บริการรับส่งเวชภัณฑ์และวัสดุการแพทย์แก่หน่วยงานต่าง ๆ
ในโรงพยาบาล
- บริการน้ำดื่มตามจุดต่าง ๆ
ภายในโรงพยาบาล
- บริการจัดห้องประชุม จัดสถานที่คลินิกพิเศษ
- ช่วยบริการคลังยาวันราชการ
เวลา 1300-1600น
- ร่วมออกบริการการแพทย์ฉุกเฉิน
- เป็นผู้ร่วมทีมการช่วยฟื้นคืนชีพในโรงพยาบาล/นอกโรงพยาบาล(กรณีออกรับผู้ป่วยฉุกเฉิน)
ข้อจำกัด
- อัตรากำลังงานเคลื่อนย้าย OPD ช่วงบ่ายจะมี1คน
จะไม่สามารถให้บริการส่งเวชภัณฑ์ตามจุดบริการต่างๆได้
ความต้องการของผู้รับผลงานภายนอกที่สำคัญ
ผู้ป่วยและญาติ : ผู้ป่วยได้รับการเคลื่อนย้ายอย่างปลอดภัย ถูกต้อง
รวดเร็ว ด้วยความกระตือรือร้น สุภาพด้วยความเสมอภาค และปกป้องสิทธิผู้ป่วย
ความต้องการในการประสานงานภายในที่สำคัญ
(ของหน่วยงานอื่นที่มีต่อหน่วยงานเรา)
ผู้รับผลงาน
|
ความต้องการของผู้รับผลงาน
|
การเงิน
งานธุรการ
|
-
ต้องการให้ส่งสรุป
OTทันตามกำหนด
โดยไม่ควรเกิน 10วันทำการและตรวจสอบรายละเอียดให้เรียบร้อยโดยเฉพาะรายเซ็นต้องครบทุกคน
-
ส่งงานให้ตรงเวลาที่กำหนด
เช่นวันลา งานคุณภาพ
-
การเบิกเอกสารควรแจ้งล่วงหน้า
|
เวชกรรมฟื้นฟู
X-RAY
งานรักษาความปลอดภัย
|
-
ช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงเตียงรับบริการอย่างปลอดภัย
-
กรณีผู้ป่วยมาขอยืมอุปกรณ์ที่ห้องกายภาพบำบัดให้รอรับผู้ป่วยกลับด้วย
-
ส่งผู้ป่วยมาเอกซ์เรย์แล้วหากไม่มีผู้ป่วยจุดต้อนรับ
อยากให้มารอรับผู้ป่วยกลับคืนจุดบริการด้วย(ไม่ต้องให้บอก ไปเรียกทุกราย)
-
ส่งผู้ป่วยมาเอกซ์เรย์แล้ว(ต้องไปรับงานอื่น)ควรแจ้งบอกเจ้าหน้าที่เปลด้วยกัน
จะได้มีการส่งงานได้ถูกต้อง
-
ส่งผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บ
เปลนอนช่วยเหลือตนเองไม่ได้ หากไม่เร่งด่วน
ไปงานอื่นอยากให้ช่วยจัดท่าผู้ป่วยด้วย
-
จากที่เห็นส่งผู้ป่วยมาจากER wardด้วยรถเข็นนั่ง,นอนส่งห้องX-ray
แล้วเดินออกไปเฉย(ก็ไม่ทั้งหมด)อยากบอก
-
อยากให้เจ้าหน้าที่เวรเปลบางคน ขับขี่MC.เข้า-ออกรพร.ปฏิบัติตามระเบียบด้วย
อยากให้เจ้าหน้าที่เวรดึก ตอนเช้าช่วยปิดไฟบริเวณER.ให้ด้วยบางครั้ง รปภ.ปิดไฟอยู่ด้านหลัง
กว่าจะมาถึง ER ก็จะสาย
|
หอผู้ป่วยใน 1
|
-
ควรมีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้ป่วยและญาติที่นำมาส่งแต่ละจุดบริการ
ควรทราบชื่อผู้ป่วย
-
กรณีผู้ป่วยหญิงไม่มีญาติควรระวังเรื่องการเปิดเผยผู้ป่วย
และการสัมผัสผู้ป่วยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการร้องเรียน
-
ควรเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยความนุ่มนวล
และควรขึ้นเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเองไม่ควรใช้ญาติกรณีช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
|
หอผู้ป่วยใน 2
ทันตสาธารณสุข
เวชระเบียน
เภสัชกรรมชุมชน
อุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน
|
-
การส่งผู้ป่วย Admit ขอความกรุณาส่งถึงข้างในตึก ไม่ใช่ส่งแค่ประตู
-
ส่งผู้ป่วยเข้าในตึกกรุณาถอดรองเท้าด้วย
-
ต้องการให้ช่วยเคลื่อนย้ายผู้พิการหรือลำบากในการขึ้น-ลงบันไดห้องฟันตลอดไป
-
ขอบคุณเวรเปลทุกท่านที่ช่วยเดินบัตร
แจ้งชื่อผู้ป่วยฉุกเฉิน ทำให้ห้องบัตรลดระยะเวลาในการค้นบัตร
เดินบัตรได้เร็วขึ้น
-
ตอนช่วงพักเที่ยงจะหาเวรเปลค่อนข้างยาก
- ไปทำภารกิจตึกอื่นช่วยแจ้งER
ห้ามเล่นปิงปองในเวลาที่ปฏิบัติงานและควรอยู่ประจำตึกเมื่อไม่มีภารกิจ
ทำความสะอาดห้องรับประทานอาหารหลังใช้งาน
อย่าเกี่ยงงานกัน
ควรมีน้ำใจให้เพื่อนร่วมงาน
|
ห้องคลอด
|
- เรียกง่ายใช้คล่อง
และขอบคุณสำหรับบริการน้ำดื่มของมารดาคลอดและเจ้าหน้าที่
|
เวชปฏิบัติครอบครัว
|
- กรณีพบผู้ป่วยแล้วประเมินไม่ได้
ควรปรึกษาพยาบาลจุดคัดกรองประเมินก่อนส่งจุด
บริการอื่นๆ
- จุดOPDควรรับโทรศัพท์เร็วกว่านี้
เพราะที่เวชฯมองเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ แต่ไม่รับโทรศัพท์
บางครั้งเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน
|
ซ่อมบำรุง
|
-
บางครั้งหน่วยงานซ่อมบำรุงติดภารกิจ
ไม่สามารถไปรับ เปลี่ยนถังออกซิเจนให้ผู้ป่วยได้ อยากขอแรงหน่วยงานเคลื่อนย้าย
ช่วยเปลี่ยนให้ในบางโอกาส
|
งานผู้ป่วยนอก
|
-
ควรระวังพฤติกรรมบริการขณะอยู่ต่อหน้าผู้รับบริการ
เช่น พูดจากันแรงๆ หยอกเย้ากัน การพูดเรื่องผลฟุตบอล
-
ก่อนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทุกครั้ง
ต้องทวนสอบชื่อ-สกุลของผู้ป่วยให้ถูกต้องทุกครั้งเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการนำส่งผิดคน
-
จัดอัตรากำลังมาอยู่ห้องโถงเพื่อช่วยกิจกรรม
เช่น เข็นผู้ป่วยเข้าพบแพทย์ / Admitted
|
กรณีวันพระ /วันประชุมผู้ใหญ่บ้าน ผู้รับบริการมีจำนวนมาก
ให้ช่วยจัดการเรื่องที่นั่งผู้ป่วยที่หน้าOPD จัดเรียกเข้าซักประวัติเป็นชุดๆ
ตามคิว ทำให้ดูไม่แออัด
|
|
ศูนย์ประกัน
|
-ไม่มีครับ
|
ลักษณะสำคัญของงานบริการและปริมาณงาน
กิจกรรม
|
ปี 2553
|
ปี 2554
|
ปี 2555
|
- บริการรถเข็นนั่ง
|
13,738 ครั้ง
|
13,102ครั้ง
|
19,216
|
- บริการรถเข็นนอน
|
12,690 ครั้ง
|
10,824ครั้ง
|
13,452
|
- บริการส่งLAB
|
447 ครั้ง
|
421ครั้ง
|
813
|
- บริการส่งยา
|
512 ครั้ง
|
816ครั้ง
|
358
|
- บริการส่งเอกสาร
|
496 ครั้ง
|
852ครั้ง
|
741
|
- ตามเจ้าหน้าที่
|
228 ครั้ง
|
826ครั้ง
|
411
|
- บริการจัดห้องประชุม
|
161 ครั้ง
|
49ครั้ง
|
52
|
- บริการเปลี่ยนถังออกซิเจน
|
324 ครั้ง
|
584ครั้ง
|
603
|
- บริการจัดคลินิกพิเศษ
|
149 ครั้ง
|
-
|
-
|
- บริการน้ำดื่ม
|
468 ครั้ง
|
540ครั้ง
|
720
|
- บริการรับ – ส่งแพทย์
|
216 ครั้ง
|
198ครั้ง
|
176
|
- บริการเครื่องมือแพทย์
|
276 ครั้ง
|
501ครั้ง
|
498
|
- ออก EMS
|
39 ครั้ง
|
156ครั้ง
|
198
|
- ช่วย CPR
|
12 ครั้ง
|
14ครั้ง
|
36
|
- งานบริการอื่นๆ
|
na
|
49ครั้ง
|
ประเด็นคุณภาพ / ตัวชี้วัด
ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ
|
ตัวชี้วัดของประเด็นคุณภาพ
|
1. ด้านผู้รับบริการ
|
|
- ได้รับบริการที่ปลอดภัย
|
- อุบัติการณ์ผู้รับบริการบาดเจ็บจากการเคลื่อนย้าย
|
- ผู้รับบริการพึงพอใจ
|
- อัตราความพึงพอใจในพฤติกรรมบริการ
|
2. ด้านผู้ให้บริการ
/ องค์กร
|
|
- มีความรู้เรื่องมาตรฐานการเคลื่อนย้าย
|
- อัตราเจ้าหน้าที่ผ่านเกณฑ์ประเมินสมรรถนะในงาน
|
ความท้าทายและความเสี่ยงสำคัญ
1.
ความท้าทาย
-ความเพียงพอของอุปกรณ์เคลื่อนย้าย
- พนักงานเคลื่อนย้ายมีพฤติกรรมบริการที่เป็นเลิศ
-พนักงานเคลื่อนย้ายสามารถซ่อมอุปกรณ์เคลื่อนย้ายอย่างง่ายได้
-พนักงานเคลื่อนย้ายมีความเชี่ยวชาญในเคลื่อนย้าย/ใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ในการเคลื่อนย้ายได้ถูกต้อง
-พนักงานเคลื่อนย้ายมีทักษะในการเตรียม
การใช้อุปกรณ์เพื่อออกรับผู้ป่วยฉุกเฉินพร้อมทีมEMS ได้อย่างถูกต้อง
รวดเร็วและเหมาะสมได้
-พนักงานเคลื่อนย้ายมีทักษะในการเป็นผู้ช่วยทีมช่วยฟื้นคืนชีพ
2. ความเสี่ยงสำคัญ
-รถเข็นนั่งไม่เพียงพอพร้อมใช้งาน
-อุบัติการณ์
อุบัติการณ์การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ถูกต้อง(ผิดจุดบริการ)
-อุบัติการณ์ผู้รับบริการบาดเจ็บจากการเคลื่อนย้าย
- อุบัติการณ์ไม่พบพนักงานเคลื่อนย้าย
ในจุดบริการ
-เสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิผู้ป่วยเรื่องการเปิดเผยผู้ป่วย
-อุบัติการณ์พนักงานเคลื่อนย้าย
มีทักษะเคลื่อนย้าย/ใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ในการเคลื่อนย้ายไม่ถูกต้อง
3. มาตรการจัดการความเสี่ยง
ความเสี่ยง
|
มาตรการจัดการ
|
-
รถเข็นนั่งไม่เพียงพอพร้อมใช้งาน
|
-
สำรวจความต้องการใช้ในแต่ละปีและสนอปริมาณที่ต้องการให้เพียงพอ
- กรณีผู้ป่วยที่ช่วยตัวเองได้บ้าง
ให้เข็นผู้ป่วยไปส่งไว้และนำรถเข็นกลับเพื่อ
เตรียมให้บริการผู้ป่วยรายอื่นต่อไป
-
ยืมอุปกรณ์เคลื่อนย้ายจากจุดบริการใกล้เคียง
เช่น ER
/OPD/กายภาพ
|
-
อุบัติการณ์ผู้รับบริการบาดเจ็บ
จากการเคลื่อนย้าย
--อุบัติการณ์การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ถูกต้อง
|
-
ทบทวนเทคนิกการเคลื่อนย้าย
-ประเมินผู้ป่วยและจัดอุปกรณ์เคลื่อนย้ายให้เหมาะสมกับประเภทผู้ป่วย
- กรณีใช้รถนอน
ควรจัดท่าผู้ป่วยให้เหมาะสม เช่นผู้ป่วยหอบหืดควรนอนศีรษะ
สูง และยกไม้กั้นเตียงขึ้นทุกครั้ง
ก่อนเคลื่อนย้าย
- กรณีนั่งรถเข็นนั่งควรให้นั่งหลังชิดพนัก
และวางเท้าในที่วางเท้าให้เรียบร้อย
ก่อนเคลื่อนย้าย
|
-
อุบัติการณ์ไม่พบพนักงานเคลื่อนย้าย ในจุดบริการ
|
-
ทบทวนการจัดอัตรากำลังในช่วงเวลาให้เหมาะสม
-
CQI อยู่ไหนใครก็รู้
|
-เสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิผู้ป่วยเรื่องการเปิดเผยผู้ป่วย
|
-ทบทวนความรู้เรื่องสิทธิผู้ป่วย
-จัดเตรียมผ้าคลุมคนไข้ให้มีในรถเข็นนอนทุกคัน และพร้อมใช้
-เมื่อผู้ป่วยขึ้นนอนรถเข็นนอนจะต้องคลุมผ้าทุกครั้ง
-ปิดม่านเวลาเข็นผู้ป่วยเพื่อรอทำกิจกรรมพยาบาล
|
-อุบัติการณ์พนักงานเคลื่อนย้าย
มีทักษะเคลื่อนย้าย/ใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ในการเคลื่อนย้ายไม่ถูกต้อง
|
-ทบทวนเทคนิคการเคลื่อนย้าย
/ การผูกยึดผู้ป่วย
-ทบทวนทักษะการให้บริการ
ทบทวนเทคนิคการเคลื่อนย้าย
อุปกรณ์การแพทย์ที่สำคัญและราคาแพงเช่น U/S
, เตียงผ่าตัด ,Defibrililater ที่ถูกวิธี
|
รายงานการทบทวนอุบัติการณ์
ปี2555หน่วยงาน เคลื่อนย้าย
-
จำนวนอุบัติการณ์
บัญชีความเสี่ยง
|
จำนวนอุบัติการณ์ปี55
|
||||
AB
|
CD
|
EF
|
GHI
|
รวม
|
|
1. อุบัติการณ์การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ถูกเทคนิก
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
2. อุบัติการณ์ด้านความปลอดภัยของพนักงานเคลื่อนย้าย
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
3.อุบัติการณ์ไม่มีพนักงานเคลื่อนย้ายที่
OPD ช่วง 11.10-13.00น.
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
4.อุบัติการณ์ส่งผู้ป่วยและสิ่งของผิดจุดบริการ
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
รวม
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
แนวโน้มอุบัติการณ์
รวม
|
จำนวนครั้ง
|
||
ปี2553
|
2554
|
2555
|
|
1.อุบัติการณ์การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ถูกเทคนิก
|
0
|
1
|
0
|
2.อุบัติการณ์ด้านความปลอดภัยของพนักงานเคลื่อนย้าย
|
0
|
1
|
0
|
3.อุบัติการณ์ไม่มีพนักงานเคลื่อนย้ายที่
OPD ช่วง 11.10-13.00น.
|
NA
|
2
|
0
|
4.อุบัติการณ์ส่งผู้ป่วยและสิ่งของผิดจุดบริการ
|
0
|
1
|
0
|
รวม
|
1
|
5
|
0
|
วิเคราะห์แนวโน้มการเกิดอุบัติการณ์
เกิดอุบัติการณ์ไม่พบพนักงานเคลื่อนย้ายที่
จุดบริการOPD
ช่วง 11.10-13.00น.บ่อยขึ้นแต่ไม่รุนแรง
เนื่องจากอัตรากำลังจะมีเพียง 1คน ลงพัก 1คน ถ้าเข้าไป admittก็จะไม่มีพนักงานเคลื่อนย้าย
ประเภทเหตุการณ์
|
จำนวนครั้ง แยกตามสาเหตุราก
|
||||
การปฐมนิเทศ
|
ภาระงาน
|
สมรรถนะ
|
เครืองมือ
|
||
1. อุบัติการณ์การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ถูกต้อง
|
-
|
-
|
-
|
-
|
|
2.อุบัติการณ์ส่งผู้ป่วยและสิ่งของผิดจุดบริการ
|
-
|
-
|
-
|
-
|
|
3.อุบัติการณ์ด้านความปลอดภัยของพนักงานเคลื่อนย้าย
|
-
|
-
|
-
|
||
4.อุบัติการณ์ไม่มีพนักงานเคลื่อนย้ายที่
OPD ช่วง 11.10-13.00น.
|
-
|
-
|
-
|
-
|
|
รวม
|
-
|
-
|
-
|
-
|
ศักยภาพและข้อจำกัดในด้านผู้ปฏิบัติงาน เครื่องมือ
เทคโนโลยี
1.พนักงานเคลื่อนย้ายทุกคน
ผ่านการอบรมมาตรฐานการเคลื่อนย้ายและอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน 100%
2.พนักงานเคลื่อนย้ายมีชั่วโมงการอบรมครบตามเกณฑ์ที่กำหนด
3.พนักงานเคลื่อนย้ายสามารถซ่อมอุปกรณ์เคลื่อนย้ายอย่างง่ายได้
ผู้ปฏิบัติงาน
ประเภทของบุคลากร
|
จำนวนบุคลากรที่จำเป็น
|
จำนวนบุคลากรที่มีจริง
|
ส่วนขาด
|
การบริหารจัดการเมื่อบุคลากรไม่เพียงพอ
|
ลูกจ้างประจำ
ลูกจ้างชั่วคราว
|
1
9
|
1
8
|
-
1
|
ใช้อัตรากำลังพนักงานขับรถช่วยBD ที่OPD
|
เครื่องมือ เทคโนโลยี
ชนิดของเครื่องมือ
|
จำนวนเครื่องมือที่จำเป็น
|
จำนวนเครื่องมือที่มีจริง
|
ส่วนขาด
|
การบริหารจัดการเมื่อเครื่องมือไม่เพียงพอ
|
รถเข็นนั่ง
|
12
|
10
|
2 (คลินิกพิเศษ)
|
ยืมจากหน่วยงานอื่น เช่น ER /กายภาพ
|
เปลนอน
|
7
|
7
|
-
|
แยกสำหรับเข็นศพ1คัน
|
เปลตัก
|
3
|
3
|
-
|
|
เกย์ออกซิเจน
|
2
|
2
|
-
|
|
ถังออกซิเจนเล็ก
|
2
|
2
|
-
|
ประเด็นการสร้างเสริมสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
1.เข้าร่วมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในวันพุธ
2.ร่วมตรวจสุขภาพประจำปี
3.ปฎิบัติตามนโยบายด้านความปลอดภัยของโรงพยาบาล
กระบวนการสำคัญ (Key Processes)
กระบวนการสำคัญ
(Key
Process)
|
ตัวชี้วัดของกระบวนการ
|
โอกาสพัฒนาและความเสี่ยง
|
การเตรียมความพร้อมสถานที่อุปกรณ์
:จัดเรียงบัตรคิวแยกประเภทการนัดให้ชัดเจน
:.ตรวจสอบความเพียงพอของออกซิเจนในแต่ละเวร
:ทำ5ส.และตรวจสอบอุปกรณ์เคลื่อนย้ายให้พร้อมใช้งาน
|
:อุบัติการณ์ความไม่พร้อมใช้ของบัตรคิว
:อุบัติการณ์รถเข็นนั่งไม่เพียงพอพร้อมใช้งาน
|
-บัตรคิวหาย ไม่เรียงตามเบอร์
|
การต้อนรับ
บุคคลทั่วไป : ผู้ป่วย
:สอบถามบริการเพื่อแยกประเภทบริการ
:
ประเมินผู้รับบริการโดยพยาบาล OPD
:แจกบัตรคิวกรณีมาตรวจโรคทั่วไป
และแยกใบนัดพร้อมคิวนัดคลินิกต่างๆนำส่งจุดลงทะเบียน
:กรณีฉุกเฉินแยกผู้ป่วยส่งER
ทำบัตรทีหลัง
|
:อัตราความพึงพอใจในพฤติกรรมบริการ
:อุบัติการณ์ส่งผู้ป่วยผิดจุด
|
-พฤติกรรมบริการไม่เหมาะสมพูดคุยหยอกล้อขณะให้บริการ
-การคัดกรองผิดพลาด
ส่งผู้ป่วยผิดจุดกรณีพยาบาลไม่อยู่
|
บริการเคลื่อนย้าย
:หลังประเมินผู้ป่วยโดยพยาบาล
ให้บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปตามจุดบริการ ต่างๆเช่น หน้าห้องตรวจ OPD คลินิกพิเศษ / IPD /LAB /ER /LR/ และอาคารไพศาล-เพ็ญศรี สุขุมพานิช ตามมาตรฐานการเคลื่อนย้าย
: แนะนำผู้ป่วยเรื่องจุดบริการ
|
-อุบัติการณ์การเลือกใช้อุปกรณ์ไม่เหมาะสม
-อุบัติการณ์ผู้รับบริการได้รับบาดเจ็บจากการเคลื่อนย้าย
-อุบัติการณ์การละเมิดสิทธิผู้ป่วยเรื่องการเปิดเผยผู้ป่วย
|
-ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการเคลื่อนย้าย
-ไม่ตระหนักในหน้าที่ที่รับผิดชอบ
|
การจัดเก็บและเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์
:จัดเก็บบัตรคิวตามจุดบริการต่างๆและจัดเรียงเก็บเข้าที่ให้พร้อมใช้วันถัดไป
:เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์เคลื่อนย้ายก่อนจัดเก็บเข้าที่
:บำรุงรักษาอุปกรณ์เคลื่อนย้ายตามแผน ทุกพฤหัสที่2 และที่4
ของเดือน
|
-อุบัติการณ์ความไม่พร้อมใช้ของบัตรคิว
- -อัตราการบำรุงรักษาอุปกรณ์เคลื่อนย้ายตามแผน
|
-บัตรคิวหาย
ไม่ตามเก็บ
-ไม่ได้ทำกิจกรรม
5ส.ประจำวัน
-ปฏิบัติไม่ถูกหลัก
IC.ใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดรถเข็น
-ขาดการอบรมเทคนิคช่างซ่อมอย่างง่าย
|
การบันทึกกิจกรรม
-บันทึกกิจกรรมเคลื่อนย้ายทุกประเภททั้งผู้ป่วยและสิ่งของหลังให้บริการทุกเวร
พร้อมให้หัวหน้าเวรเซนต์กำกับทุกครั้ง
|
-อุบัติการณ์การลงบันทึกกิจกรรมไม่ครบถ้วน
|
-การจัดเก็บข้อมูลล่าช้า
-ลงบันทึกกิจกรรมแต่ไม่complete
เช่นไม่ลงปริมาณ ไม่ให้หัวหน้าเวรเซนต์กำกับ
|
กลุ่มประชากรทางคลินิกที่สำคัญ
กลุ่มประชากร
|
สิ่งที่ได้ดำเนินการ
|
-ผู้รับบริการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้
เช่น เดินลำบาก / หอบหืด / อุบัติเหตุ /ปวดท้องรุนแรง ฯลฯ
|
-นำผู้รับบริการส่งไว้ตามจุดและนำรถเข็นกลับ
เพื่อให้บริการรถเข็นที่เพียงพอ
|
ข้อมูลตัวชี้วัดที่สำคัญของหน่วยงานย้อนหลัง
3
ปี
ตัวชี้วัด
|
เป้า
|
ผลงาน 3 ปีย้อนหลัง
|
||
2553
|
2554
|
2555
|
||
- อุบัติการณ์การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ถูกเทคนิก
|
2
|
0
|
3
|
0
|
- อุบัติการณ์การเกิดอุบัติเหตุของผู้ป่วยและพนักงานเคลื่อนย้าย(อุปกรณ์)
|
0
|
0
|
0
|
0
|
-อุบัติการณ์ผู้รับริการบาดเจ็บจากการเคลื่อนย้าย
|
0
|
1
|
1
|
0
|
-อุบัติการณ์การส่งผู้ป่วยและสิ่งของผิดจุดบริการ
|
0
|
0
|
1
|
0
|
- ร้อยละของพนักงานเคลื่อนย้ายได้รับการอบรมช่วยฟื้นคืนชีพ
|
100%
|
100
|
88.88%
|
100
|
-อัตราเจ้าหน้าที่ผ่านเกณฑ์สมรรถนะในงาน
|
90%
|
100
|
100
|
100
|
-อัตราเจ้าหน้าที่มีชั่วโมงการอบรมตามเกณฑ์ที่กำหนดเกณฑ์
|
90%
|
NA
|
100
|
100
|
-อัตราความพึงพอใจของผู้รับริการ(
ภายใน) ต่อคุณภาพบริการงานเคลื่อนย้าย
|
80%
|
NA
|
79.61%
|
77.7
|
กราฟ
การแปลผลและการใช้ประโยชน์ (แนวโน้มเป็นอย่างไร/เกิดจากอะไร/ได้ดำเนินการอะไรไปแล้ว/จะทำอะไรต่อ)

1.กราฟเปรียบเทียบตัวชี้วัดอุบัติการณ์การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ถูกต้อง
การแปลผลจากกราฟอุบัติการณ์มีแนวโน้มลดลงเนืองจากมีการนิเทศใกล้ชิดและมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน

2.กราฟเปรียบเทียบตัวชี้วัดอุบัติการณ์การใช้อุปกรณ์เคลื่อนย้ายไม่เหมาะสมกับสภาพผู้ป่วย การแปลผลจากกราฟอุบัติการณ์มีการจัดเก็บข้อมูล
2ปี อาจจะมีปัญหาในการจัดเก็บข้อมูล

3.กราฟเปรียบเทียบตัวชี้วัดอุบัติการณ์ผู้รับบริการบาดเจ็บจากการเคลื่อนย้าย การแปลผลจากกราฟอุบัติการณ์มีแนวโน้มสูงขึ้น
มีการจัดเก็บข้อมูลได้ดีขึ้น มีแนวทางการ

4.กราฟเปรียบเทียบตัวชี้วัดอุบัติการณ์การส่งผู้ป่วยและสิ่งของผิดจุดบริการ

5.กราฟเปรียบเทียบตัวชี้วัดร้อยละของพนักงานเคลื่อนย้ายได้รับการอบรมช่วยฟื้นคืนชีพ(100%)

6.กราฟเปรียบเทียบตัวชี้วัดอัตราเจ้าหน้าที่ที่ผ่านเกณฑ์สมรรถนะในงาน
CQI
ที่ได้ดำเนินการแล้ว
1. อยู่ไหน ใครก็รู้
ชื่อหน่วยงาน งานเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
ผู้ร่วมทีม นายเขมชาติ นายอินทนนท์
นายก้องเกียรติ นายสุริยะ
หัวหน้าทีม นายเขมชาติ บุตรดีวงษ์
ปัญหา
ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำหน้าเคาน์เตอร์งานอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ขณะที่พนักงานเคลื่อนย้ายไม่อยู่ เช่น ไป admitted ผู้ป่วยที่
ward หรือไปส่งผู้ป่วย
X-RAY / ส่งLAB
ฯลฯ
เวลามีผู้มารับบริการในงานเคลื่อนย้ายจะทำให้เกิดความล่าช้าทำให้คนไข้หรือญาติไม่พึงพอใจในการบริการ และบางครั้งเจ้าหน้าที่ห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน
ไม่ทราบว่าพนักงานเคลื่อนย้าย อยู่ที่ไหนทำให้เกิดมีปัญหา เรื่องการสื่อสาร
และแนวทางการจัดอัตรากำลังสำรองประจำหน้าเคาน์เตอร์งานอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน เช่น พนักงานขับรถ หรือ EMT ขณะที่พนักงานเคลื่อนย้ายไม่อยู่
สาเหตุ
-
อัตรากำลังของพนักงานเคลื่อนย้ายมีจำกัด เช่น
เวลาพนักงานเคลื่อนย้ายออกไปปฏิบัติหน้าที่พร้อมกัน ทำให้ไม่มีอัตรากำลัง
หน้าเคาน์เตอร์ งานอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน คอยให้คำแนะนำในการรับบริการ
เป้าหมาย
-
ผู้รับบริการได้รับการบริการที่รวดเร็ว
ปลอดภัย ญาติหรือผู้ป่วยพึงพอใจและมีความมั่นใจในการบริการ
-
เกิดการสื่อสารที่ดีระหว่างบุคลากร
-
พนักงานเคลื่อนย้ายมีความสุขในการทำงาน
-
มีแนวทางในการจัด
อัตรากำลังสำรองขณะที่พนักงานเคลื่อนย้าย ไม่อยู่
วิธีการพัฒนาแก้ไขปัญหา
- คิดหาแนวทางการสื่อสารที่เข้าใจง่าย
โดยมีการจัดทำป้ายบ่งชี้กิจกรรมที่ พนักงานเคลื่อนไปทำขณะที่ไม่อยู่ที่หน้าเคาน์เตอร์
งานอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน เช่น X-RAY /
LAB / LR / IPD
ฯลฯ
- จัดทำที่แขวนป้ายที่เจ้าหน้าที่ในห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน มองเห็นง่าย ชัดเจน โดยใช้จุดบริเวณด้านล่างที่แขวนป้าย E-chart
- หลังได้รับการกดออดเรียกหรือ
รับโทรศัพท์ตามไปทำกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับการเคลื่อนย้าย
จะมีการนำป้ายกิจกรรมหรือหน่วยงานที่ไป ไปแขวนที่จุดสื่อสาร
- ลงบันทึกการทำกิจกรรมของพนักงานเคลื่อนย้ายในการออกปฏิบัติงาน
หลังปฏิบัติภารกิจเรียบร้อยในสมุดบันทึกกิจกรรมงานเคลื่อนย้าย
และนำป้ายที่แขวนออก พร้อมปฏิบัติงานประจำจุด
ER
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.ผลทางตรง
-
มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำหน้าเคาน์เตอร์งานอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ตลอดเวลา
-
ผู้รับริการได้รับบริการที่รวดเร็ว ปลอดภัย
- มีแนวทางการจัดอัตรากำลังสำรองที่ชัดเจน
2.ผลทางอ้อม
- เกิดความสามัคคีในหน่วยงาน
-
ผู้รับบริการพึงพอใจในการบริการ
-
พนักงานเคลื่อนย้ายมีความสุขในการทำงาน
3 . ผลเชิงกระบวนการ
-
มีการทบทวนการจัดอัตรากำลังและแนวทางการสื่อสารอย่างง่ายๆ
เพื่อให้เกิดการสื่อสารที่เข้าใจ และผู้รับบริการได้รับบริการที่มีคุณภาพ
และไม่เกิดความขัดแย้งระหว่างเพื่อนร่วมงาน
ปัญหาอุปสรรค
-
ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือพยาบาลรับโทรศัพท์
ที่หน้าเคาน์เตอร์ ตอนพนักงานเคลื่อนย้ายไม่อยู่
-
อัตรากำลังสำรองมี
จำกัด
-
ทุกคนมีหน้าที่การงานที่แตกต่างกัน
แนวทางการพัฒนาต่อไป
จะเพิ่มการดำเนินการ
อยู่ไหน ใครก็รู้ ที่จุดผู้ป่วยนอก
เพื่อเป็นการพัฒนาระบบงานเคลื่อนย้ายให้มีคุณภาพมากขึ้น
2. ฝากไว้ ไม่มีหาย
ชื่อหน่วยงาน งานเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
ผู้ร่วมทีม นายวีระชัย นายธีรยุทธ
นายคุณาวุฒิ นายขัตติย นายไพฑูรย์
หัวหน้าทีม นายวีระชัย พรหมรักษา
ปัญหา
-
คนไข้ที่มารับบริการผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับขา
หรือการเดินส่วนมากคนไข้จะมีไม้เท้า(หรือไม้ค้ำยัน)มาด้วยทุกครั้งไป
เมื่อรับบริการก็จะทำให้ไม่สะดวกในการรับบริการรักษา
เพราะว่าไม่มีที่เก็บอุปกรณ์ดังกล่าวทำให้เกะกะและไม่สะดวกถ้าวางทิ้งไว้อาจสูญหายได้
ฉะนั้นจึงได้คิดแนวทางการจัดเก็บรักษาอุปกรณ์ดังกล่าวหรือสิ่งของอื่นๆที่ฝากไว้
สาเหตุ
-
มีปัญหาเรื่อง5ส.
-
สิ่งของที่วางไว้อาจสูญหาย
เป้าหมาย
-
ผู้รับบริการมีที่ฝากเก็บรักษาอุปกรณ์
หรือสิ่งของอื่นๆ เวลาเข้ารับบริการ
-
เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่สูญหาย
-
ลดความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยขณะข็นผู้รับริการ
-
มีมาตรฐานในการบริการ
ของพนักงานเคลื่อนย้าย
วิธีการพัฒนาแก้ไขปัญหา
- จัดที่เก็บรักษาอุปกรณ์ให้ผู้รับริการ
ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ในจุดที่เหมาะสม เช่น หน้าตึก OPD ตรงช่องเคาน์เตอร์ชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง
เพราะเป็นจุดแรกที่ของผู้มารับบริการ
วิธีการ
-
ทำที่แขวนไม้เท้าให้ผู้รับริการ
โดยใช้เหล็กราวเจาะติดกับผนังหน้าตึก OPD ตรงที่เคาน์เตอร์
ชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง
-
จะมีป้ายหมายเลข 1,2,3,4,5
ติดไว้ที่จุดแขวน และมีสติกเกอร์ไ 2 ใบ
โดย1ใบจะให้กับผู้ป่วยที่เป็นเจ้าของไม้เท้าและอีก
1 ใบ จะติดไว้ที่ไม้เท้าของผู้มารับบริการ
-
เมื่อคนไข้หรือผู้มารับบริการทำการตรวจหรือรับบริการเสร็จแล้ว
ก็จะมารับไม้เท้าคืนโดยการแสดงบัตรหมายเลขที่ได้รับมอบก่อนรับบริการ
ให้ดูว่าเป็นไม้เท้าอันไหนหรือตรงหมายเลขใดก็รับไม้เท้าคืนได้
โดยที่จะไม่มีการลืมหรือสูญหายและเกิดความถูกต้อง
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1.ผลทางตรง
-
ความเป็นระเบียบเรียบร้อย
-
ไม่ลืม ไม่สูญหาย
-
ไม่เกิดอุบัติเหตุและได้รับความปลอดภัย
-
ไม่เป็นภาระของคนไข้เวลารับบริการ
ซึ่งยังคอยห่วงว่าจะลืมหรือหาย และต้องได้ถืออีกต่อไป
2. ผลทางอ้อม
- เกิดความสามัคคีในหน่วยงาน
- เกิดความตระหนักและใส่ใจผู้รับบริการ
3. ผลเชิงกระบวนการ
ลดความเสี่ยงของผู้รับบริการเรื่องความปลอดภัยจากการเคลื่อนย้าย
ขณะเคลื่อนย้ายจากจุดบริการหนึ่งไปยังจุดบริการอื่น
ปัญหาอุปสรรค
-
ไม่มีพนักงานเคลื่อนย้าย
/ เจ้าหน้าที่หรือพยาบาลอยู่ที่จุดคัดกรองตลอดเวลา
-
อัตรากำลังสำรองมี
จำกัด
แนวทางการพัฒนาต่อไป เมื่อมีรถเข็นนั่ง เปลนอน ชำรุด
ให้ช่างหรืองานซ่อมบำรุงมาแนะนำบำรุงรักษาอุปกรณ์การเคลื่อนย้ายเบื้องต้นแก่พนักงานเคลื่อนย้าย
การทบทวน
12
กิจกรรม
1.
การทบทวนคำร้องเรียน(เช่น 1. พฤติกรรมบริการ 2.
ระบบบริการ 3. คุณภาพการดูแลรักษา 4.
สิ่งแวดล้อม / ความปลอดภัย 5. สิทธิผู้ป่วยและจริยธรรม 6.การสื่อสาร ) ไม่มี
2.
การค้นหาและป้องกันความเสี่ยง
วิธีการ ค้นหาความเสี่ยงจากรายงานอุบัติการณ์ประจำเดือน
ในโปรแกรมHosxp. และจากการ Quick Round งานเคลื่อนย้าย ซึ่งพบว่าเป็นความเสี่ยงที่ไม่รุนแรง (ระดับ A/B) จะนำมาแจ้งในเวทีการประชุมประจำเดือนและหาแนวทางแก้ไข
ความถี่ ประชุมประจำเดือนทุกเดือน
ผู้เข้าร่วม
พนักงานเคลื่อนย้ายทุกคน
ปัญหาที่พบ ไม่มีการรายงานอุบัติการณ์
3.การทบทวนการใช้ทรัพยากร : การใช้เครื่องมือ
วิธีการ การใช้
และการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์การแพทย์ที่สำคัญและราคาแพงเช่น U/S , เตียงผ่าตัด ,Defibrililater
จะมีการทบทวนเทคนิคการเคลื่อนย้ายที่ถูกวิธีปีละ1 ครั้ง
เพื่อเป็นการป้องการการซำรุดของเครืองมือก่อนเวลาอันสมควร
และเป็นการประหยัดงบประมาณในการใช้จ่ายเรื่องการซ่อมแซม
โดยเจ้าของจุดบริการเครื่องมือชนิดนั้นเป็นผู้สาธิต
ความถี่ ปีละ1ครั้ง
ผู้เข้าร่วม
พนักงานเคลื่อนย้ายทุกคน
ความครอบคลุมของกลุ่มเป้าหมาย
พนักงานเคลื่อนย้ายทุกคนได้รับการสาธิตและฝึกปฏิบัติ
ผลลัพธ์จากการทบทวน
พนักงานเคลื่อนย้ายเคลื่อนย้ายอุปกรณ์การแพทย์ถูกวิธี
4การติดตามเครื่องชี้วัดสำคัญ
วิธีการ มอบหมายหน้าที่รับผิดชอบเป็นรายบุคคล
ในการติดตามเก็บตัวชี้วัดและนำเสนอในที่ประชุมประจำเดือนทุกเดือน
ความถี่ เดือนละ1ครั้ง
ผู้เข้าร่วม พนักงานเคลื่อนย้ายที่รับผิดชอบ
ปัญหาที่พบ บางครั้งไม่มีข้อมูล ทำให้การเก็บรวบรวมข้อมูลลำบาก
แผนพัฒนาบุคลากรของหน่วยงานความต้องการฝึกอบรมของหน่วยงาน
เรื่อง
|
กลุ่มเป้าหมาย
|
ประเภท
|
ผู้จัดการอบรม
|
งบประมาณ
|
|
ภายใน
|
ภายนอก
|
||||
1.การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน
|
พนักงานเคลื่อนย้าย
|
ü
|
ER
|
-
|
|
2.อบรมปฏิบัติการเทคนิคการเคลื่อนย้าย
/ การผูกยึด
|
พนักงานเคลื่อนย้าย
|
ü
|
ER
|
-
|
|
3.ทักษะการให้บริการ
|
พนักงานเคลื่อนย้าย
|
ü
|
คุณเปรมศรี
|
-
|
|
4.การทำการเกษตรแบบพอเพียง
” การเสริม
สร้างความรู้และทักษะการขยายพันธุ์พืช การผลิตปุ๋ยอินทรีย์และการจัดการขยะอินทรีย์
”
|
พนักงานเคลื่อนย้าย
|
ü
|
องค์กรภายนอก
|
10,000 บาท
|
|
5.อบรมหลักสูตรเวชกิจฉุกเฉินขั้นพื้นฐาน EMTB 110 ชม
|
พนักงานเคลื่อนย้าย
|
ü
|
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน
|
5,000 บาท
|
แผนการพัฒนาต่อเนื่อง
S3พัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพและมีความสุข
เครื่องชี้วัดระดับโรงพยาบาล(หลัก/รอง)
|
เครื่องชี้วัดของหน่วยงาน
|
ระดับ
ที่ปฏิบัติได้(2554)
|
เป้าหมาย
|
โครงการ/วิธีดำเนินการ
|
ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับริการ
|
-คะแนนความพึงพอใจในพฤติกรรมบริการงานเคลื่อนย้าย
-คะแนนประเมินคุณภาพบริการเฉพาะบุคคลงานเคลื่อนย้าย
|
79.63%
84.20%
|
85%
85%
|
:ทบทวนทักษะการให้บริการ
:ทบทวนแบบประเมินคุณภาพบริการเฉพาะบุคคลและดำเนินการประเมินทุก 6เดือน
|
อัตราบุคลากรมีสมรรถนะตามเกณฑ์ที่กำหนด
|
: อัตราเจ้าหน้าที่ผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะในงาน
: จำนวนชั่วโมงที่ได้รับการฝึกอบรมตามเกณฑ์
: อุบัติการณ์การช่วยฟื้นคืนชีพไม่ถูกต้อง
: อุบัติการณ์การเคลื่อนย้ายไม่ถูกเทคนิก
|
NA
100%
0
3
|
80%
100%
0
2
|
: จัดทำแนวทางการประเมินสมรรถนะในงาน (Functional competency )
:ทบทวนเทคนิคการเคลื่อนย้ายในการประชุมประจำเดือน
:อบรมหลักสูตรเวชกิจฉุกเฉินขั้นพื้นฐานEMTB
|
รายละเอียดของโครงการ
โครงการ/วิธีดำเนินการของหน่วยงาน
|
ระยะเวลาดำเนินการ
|
งบประมาณ
|
ผู้รับผิดชอบ
|
|||||||||||
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย
|
พ.ค.
|
มิ.ย.
|
ก.ค.
|
ส.ค.
|
ก.ย.
|
ต.ค.
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
|||
1.อบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน
|
n
|
n
|
n
|
n
|
-
|
นางพรพิไล
|
||||||||
2.ทบทวนเทคนิคการเคลื่อนย้าย
/ การผูกยึดผู้ป่วย
|
n
|
n
|
n
|
n
|
-
|
นางสุขใจ
|
||||||||
3.ทบทวนทักษะการให้บริการ
|
n
|
-
|
นางเปรมศรี
|
|||||||||||
4.การทำการเกษตรแบบพอเพียง
” การเสริม
สร้างความรู้และทักษะการขยายพันธุ์พืช การผลิตปุ๋ยอินทรีย์และการจัดการขยะอินทรีย์
”
|
n
|
10,000
|
ENV
|
|||||||||||
5.อบรมหลักสูตรเวชกิจฉุกเฉินขั้นพื้นฐาน
EMTB
110 ชม
|
n
|
5,000
|
สพฉ
|
|||||||||||
6.อบรมทบทวนซ้อมแผนรองรับอุบัติเหตุหมู่
|
n
|
พ.เจษฎา/คุณพรพิไล
|
||||||||||||
7.อบรมเชิงปฏิบัติการณ์การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล
|
n
|
พ.สุขุมาล/ณํฐิยา/สุวรรณี
|
||||||||||||
8.โครงการทดสอบการล้างมือ
|
n
|
เฉลิมเกียรติ/ปาริชาต/ศุกล
|
||||||||||||
9.โครงการเสริมทักษะชีวิตในกลุ่มลูกจ้างชั่วคราว
|
อรอุมา/นิตยา
|
|||||||||||||
10.อบรมหัวหน้าฝ่าย/งานในการคำนวนหาอัตรากำลังที่ถูกต้อง
|
n
|
อัญชลี
|
||||||||||||
11.โครงการพัฒนาจิต lead 2/3
|
เปรมศรี/อัญชลี
|
|||||||||||||
12.ฝึกอบรมความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
n
|
n
|
เดชา/ภานุ
|
|||||||||||
13.ทบทวนเทคนิคการเคลื่อนย้าย
อุปกรณ์การแพทย์ที่สำคัญและราคาแพงเช่น U/S
, เตียงผ่าตัด ,Defibrililater ที่ถูกวิธี
|
n
|